ข้างเคียง น้ำทับทิม

สรุปเรื่องราวของประโยชน์ของน้ำทับทิม ขอบคุณข้อมูลดีๆในอินเตอร์เนตครับ

ทับทิมสามารถปลูกได้ในประเทศไทย แต่ที่แท้จริงเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเปอร์เซีย (ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน) และมีแถบอินเดียตอนเหนือบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ในเมืองไทย ทับทิมดูจะเป็นผลไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่นิยมนำไปถวายแด่พระแม่กวนอิม ในประวัติศาสตร์พบว่าได้มีการนำทับทิมมาทำเป็นยารักษาโรคตั้งแต่ 8,000 ปีมาแล้ว ในประเทศเปอร์เซียโบราณมีความเชื่อว่า คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่างๆ นั้น รวมกันอยู่ในทับทิม ทับทิมเป็นผลไม้ที่ได้รับการเพาะปลูกอย่างแพร่หลาย โดยมีการใช้ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของผลไม้ ถือว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์หรือเป็นของขวัญจากพระเจ้า ทับทิมในตำราแพทย์สมัยโบราณ ในผลทับทิมมีวิตามินมากมายหลายชนิด รวมทั้งแมกนีเซียมและแคลเซี่ยม ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบฟอกโลหิต และ ระบบการหมุนเวียนในร่างกาย ในตำราแพทย์โบราณของเปอร์เซีย (ซึ่งถือว่าเป็นต้นตำรับของวิชาแพทย์ตะวันตกในปัจจุบัน) ระบุว่าทับทิมมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

* การฟื้นฟูสู่สภาพเดิมของหัวใจและตับ 
* การฟอกไตและท่อปัสสาวะ 
* สมรรถนะในการส่งเสริมการย่อย 
* ขจัดไขมันส่วนเกิด 
* เป็นยาบำรุงกำลัง 
* ช่วยป้องกันการแพ้ท้อง 
* ช่วยปรับฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือน 
* ปรับปรุงระบบการฟอกและหมุนเวียนโลหิต 
* การฟื้นฟูจากโรคเบาหวาน
* สมรรถนะในการกลั้นเสมหะ 
* ต่อต้านการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและเพิ่มพลัง 
* ป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืมในผู้สูงอายุ 
* ทำให้ผิวหน้าสวย

คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยกย่องสรรพคุณน้ำผลทับทิมคั้น ในทางบำรุงเลือดลมว่า ไม่แพ้ยา”ไวอากร้า”อันเป็นยาแก้อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของบุรุษ มีคุณค่าทางโภชนาการน้ำทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด งานวิจัยพบว่าการดื่มน้ำทับทิมวันละ 1 แก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรค หัวใจ และหลอดเลือดรวมทั้งน้ำมันสกัดจากเมล็ดทับทิมหรือ ไวน์ทับทิมยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมด้วย

ล่าสุดมีงานวิจัยพบว่าการดื่มน้ำทับทิมวันละ 1 แก้ว (8 ออนซ์ หรือ 0.24 ลิตร) ยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยสารในน้ำทับทิม ลดการทำลายเซลล์ปกติ  และฆ่าเซลล์มะเร็ง ในงานวิจัยศึกษาผู้ป่วย ต่อมลูกหมาก ที่เคยรับการรักษา โดยการผ่าตัดและฉายรังสีรักษาจนหายแล้ว พบว่า จะมีสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากในเลือดที่ชื่อ พี เอส เอ ( Prostate Specific Antigen,PSA) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งแสดงได้ว่ามีการ กำเริบของโรคนี้อีกครั้ง สาร PSA เป็นสารโปรตีน ที่ผลิตโดยต่อมลูกหมาก มีการศึกษา ผู้ที่ดื่มน้ำทับทิมนานกว่า 3 ปี จะมีค่า PSA ต่ำลงแม้จะไม่ได้ ทำการรักษาอะไรเลย

ทีมวิจัยเชื่อว่า ผลทับทิมอุดมไปด้วยสาร อนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะ สารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งมีปริมาณ มากว่าในไวท์แดงและชาเขียวเสียด้วย  นอกจากนั้นทับทิม ยังมีสารไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ที่มักพบในถั่วเหลือง สารตัวนี้มีบทบาทสำคัญ ที่ทำให้เซลล์มะเร็งตาย จึงเชื่อกันว่าน้ำทับทิม จะช่วยลดอัตราการตาย จากโรคมะเร็งได้

ใส่ความเห็น